Cách Duy Trì Động Lực
Ở thời điểm hiện tại, khi chúng ta đang đối mặt với những thử thách và biến đổi mà dịch bệnh Covid-19 để lại, cuộc sống của chúng ta có nhiều thay đổi như thay đổi môi trường, cách thức làm việc, giải trí và giao tiếp hằng ngày.

Bất kể tình huống cụ thể của bạn là gì, thực tế là: Mọi thứ đều khác, và nhiều thứ khó hơn nhiều. Và thật khó để xem tin tức, nghe về tình hình xung quanh chúng ta và không cảm thấy chắc chắn về tương lai sẽ ra sao.


Và chưa. Đối với sự nghiệp, doanh nghiệp của chúng ta và bản thân, chúng ta phải tiếp tục tiến về phía trước.


Nhưng bằng cách nào? Làm thế nào để chúng ta thực sự duy trì động lực và chủ động trong công việc?


Có một sự thật là tùy ở bạn. Trước hết, hãy nhớ rằng mọi thứ hoàn toàn bình thường nếu bạn KHÔNG có động lực thúc đẩy hoặc chủ động trong một thời gian. Khi khủng hoảng xảy ra, điều quan trọng là nhấn tạm dừng và tiếp nhận mọi thứ đang diễn ra, từ tất cả những thay đổi nhỏ và lớn.


Nếu bạn vẫn đang trong giai đoạn này, thì hãy đợi. Hãy cho phép bản thân một chút thời gian để xử lý hoàn toàn trước khi cố gắng tiếp tục. Hãy tin tôi — nếu bạn làm điều này, động lực của bạn sẽ lớn hơn ở mặt bên kia. Và cho bản thân nhiều thời gian nếu bạn cần. Đừng so sánh bạn với người khác. Tất cả chúng ta đều có những hoàn cảnh khác nhau, những nhu cầu khác nhau và những mốc thời gian khác nhau. Khi bạn cảm thấy đã sẵn sàng để tiếp tục, đây là bốn bước bạn có thể thực hiện:


1. Hiểu bạn là ai và ưu tiên điều gì thúc đẩy bạn

Nếu đã từng có thời gian để biết Khu vực Thiên tài (Zone of Genius), thì đây chính là nó. Khu vực Thiên tài của bạn là kim chỉ nam để đảm bảo rằng bạn cảm thấy thử thách và hoàn thành công việc bạn làm. Nó có thể hướng bạn đến những động lực thúc đẩy, điều khiển tinh thần (Thiên bẩm của bạn) và sẽ tạo tác động ý nghĩa hơn đối với bạn (Mục đích của bạn). Tất cả những điều đó là hoàn toàn cần thiết cho động lực đỉnh điểm.


Nếu bạn chưa có, hãy xác định hai điểm dữ liệu này. Một khi bạn làm như vậy, hãy cố gắng tận dụng chúng thường xuyên nhất có thể trong công việc của bạn. Chúng sẽ giúp bạn vượt qua những thời gian cố gắng này.


2. Kiểm soát những thứ bạn có thể

Chủ động hơn khi nói đến công việc và lịch trình hàng ngày của bạn là rất quan trọng để tạo ra và khai thác các mức động lực và năng suất tối ưu.


Khi bạn chủ động, bạn cảm thấy kiểm soát nhiều hơn và suy nghĩ thấu đáo hơn về những gì mình đang làm. Khi bạn phản ứng, điều ngược lại sẽ xảy ra. Nó giống như chơi trò đập chuột, khá căng thẳng và thường không phải là trò chơi bạn có thể thắng. Không có đủ thời gian để xử lý và đưa ra các quyết định thấu đáo, đồng thời khó có cảm giác làm chủ vì bạn chỉ đang đi từ việc này sang việc khác.


Tất nhiên, nếu công việc của bạn bận rộn hơn bao giờ hết, việc chủ động có vẻ khó thực hiện. Bắt đầu bằng cách tìm kiếm những thứ bạn có thể từ chối và tiến hành kiểm tra lịch của bạn. Từ chối hoặc hủy bất kỳ cuộc họp nào không hoàn toàn quan trọng. Tàn nhẫn với việc quản lý thời gian và ranh giới của bạn là một nơi tuyệt vời để bắt đầu kiểm soát.


3. Xây dựng sự tự tin của bạn

Thật khó để có động lực nếu không có sự tự tin, rất khó để có thể có ngay bây giờ, hãy cố gắng xây dựng nó. Và hãy nhớ — bạn muốn động lực của mình đến từ bên trong, chứ không phải từ sự thôi thúc muốn làm hài lòng người khác. Loại thứ hai liên quan đến yếu tố sợ hãi và điều đó không mang lại cảm giác tốt, đặc biệt khi bạn trộn lẫn nó với tất cả những cảm giác phức tạp đi kèm với một cuộc khủng hoảng như đại dịch.


Một cách nhỏ, thiết thực để xây dựng sự tự tin là để ý thấy tâm trạng tiêu cực của bạn khi thất vọng xảy ra. Ví dụ: bạn có thể cảm thấy mình không chủ động ngay bây giờ và kết quả là bạn cho phép những suy nghĩ tiêu cực về bản thân tuôn trào. Hãy tạm dừng và chú ý đến những lời bàn tán tiêu cực và xem xét lại. Tình huống có thực sự là kết quả của việc bạn không có khả năng thực hiện hay chỉ là một thông điệp mà bộ não của bạn đang gửi cho bạn? Rất có thể, nó là cái sau.


Thay vào đó, hãy cố gắng nhận ra tình hình và gửi cho mình những thông điệp tích cực, như thế này: “Đây là một đại dịch, và mọi thứ thật điên rồ. Tôi đang làm tốt nhất có thể và đó là tất cả những gì tôi có thể làm.” Tôn vinh bản thân, mặc dù ở trong tình huống bạn không thể thay đổi, là một hành động của sự tự tin thực sự.


4. Theo dõi và lập chiến lược

Tôi rất tin tưởng vào việc theo dõi. Nó giúp bạn dễ dàng xác định những gì đang hoặc không hoạt động và thay đổi cho phù hợp. Công cụ theo dõi động lực này sẽ giúp bạn đo lường hiệu quả hoạt động của bạn trong ba bước trên. Biết được nguyên nhân gốc rễ của cảm xúc tốt, xấu và tràn đầy năng lượng sẽ giúp bạn điều chỉnh cho tuần trước.


Nếu bạn đang làm việc cho một tổ chức, hãy chia sẻ trình theo dõi với nhóm của bạn. Đó là một khởi đầu cuộc trò chuyện tuyệt vời cho bạn và người quản lý của bạn hoặc các báo cáo trực tiếp hoặc thậm chí toàn bộ nhóm. Khi bạn chia sẻ cách bạn thực sự làm với động lực của mình, bạn sẽ có thể yêu cầu nhau hỗ trợ hoặc tư vấn.


Quan trọng nhất, nó sẽ khiến bạn cảm thấy gắn kết hơn — điều mà tất cả chúng ta đều khao khát trong khoảng thời gian vô cùng kỳ lạ, khó khăn này.