Nguyên tắc Goldilocks Cho Người Thích Thử Thách
Những thử thách quá dễ so với năng lực của bạn sẽ khiến bạn cảm thấy chán. Trong khi những thử thách quá khó thì sẽ dẫn đến tình trạng nản ngay từ khi mới bắt đầu.

Trong mỗi chúng ta ai cũng thích sự thử thách, thích khám phá những năng lực vượt trội và muốn thể hiện bản thân. Tuy nhiên những thử thách không nên là quá khó mà là chỉ ở ngưỡng khó nhất mà mỗi người chịu đựng được.


Hãy hình dung đến cuộc thi đi bộ cho chính bản thân bạn. Bạn sẽ chọn “độ khó” ở ngưỡng chặng đường dài bao nhiêu kilomet?

1.       Bạn chọn cự ly 3 kilomet và đó là thử thách dành cho trẻ em dưới 8 tuổi và bạn sẽ thấy chán ngay sau đó vì quá dễ dàng.

2.       Bạn chọn cự ly 100 kilomet và giả sử đó thử thách dành cho những người đi bộ chuyên nghiệp thì bạn cũng sẽ bị mất động lực, vì nó quá khó.


Nguyên tắc Goldilocks cho người thích thử thách -Nguồn Internet

Những thử thách quá dễ so với năng lực của bạn sẽ khiến bạn cảm thấy chán. Trong khi những thử thách quá khó thì sẽ dẫn đến tình trạng nản ngay từ khi mới bắt đầu. Vậy làm sao để ứng dụng nguyên tắc Goldilocks vào việc duy trì động lực cho những người thích thử thách?


Nguyên tắc Goldilocks được hiểu rằng, con người sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi thực hiện những nhiệm vụ khó hơn vừa phải so với năng lực của họ. Nhiệm vụ không quá khó cũng không quá dễ nhằm duy trì sự cố gắng để đạt chất lượng công việc như mong đợi.


Trở lại với cuộc thi đi bộ, bạn sẽ chọn cự ly bao nhiêu để phù hợp? Và bí kíp 5 bước để duy trì động lực bên dưới nhé.

Bước 1: Hãy đi hết khả năng mà bạn có thể

Bước 2: Ghi nhận lại năng lực của chính bạn trên cuốn sổ nhật ký

Bước 3: Điều chỉnh cự ly của bạn cao hơn mỗi ngày để phát triển năng lực của bạn

Bước 4: Đo lường sự tiến bộ của bạn

Bước 5: Còn chần chừ gì nữa, hãy tự tưởng thưởng cho bản thân một món quà nào.