Kinh Nghiệm Hay Để Vượt Qua Vòng Phỏng Vấn
Với những ai vừa tốt nghiệp thì đi phỏng vấn còn lạ lẫm và khó tránh được tâm trạng lo lắng, hồi hộp. Bên cạnh việc chuẩn bị tốt thì chúng tôi chia sẻ những kinh nghiệm giúp các bạn chinh phục nhà tuyển dụng từ lần gặp đầu tiên.

1.       Thể hiện kỹ năng giao tiếp ngay từ câu giới thiệu đầu tiên

Có rất nhiều bạn cung cấp các thông tin rập khuôn kiểu như “Em tên là…, em học chuyên ngành…, em sinh năm….” Trên thực tế, nhà tuyển dụng đã có những thông tin đó từ trước do bạn cung cấp trong CV. Vì vậy bạn hãy tận dụng thời gian này để bạn nói nhiều hơn về năng lực cạnh tranh của bạn mà nhà tuyển dụng đang cần ở nơi bạn để thực hiện công việc ngay tại vị trí tuyển dụng. Bạn có thể nói lại những thành tích của bạn trước đây để mở đầu cho buổi nói chuyện thêm phong thái cởi mở và tự tin.


2.       Thực hành từ trước và vận dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực

Bạn nên luyện từ trước những điệu bộ, cử chỉ giúp bạn tự tin và phong cách cởi mở

- Cái bắt tay nồng ấm với lực vừa phải đủ thể hiện sự nhiệt thành từ bạn

- Giao tiếp bằng mắt nghĩa là bạn cũng cần đón nhận sự thông hiểu ý của nhà tuyển dụng qua quan sát và ánh mắt đón chào.

- Thể hiện sự đồng tình của bạn qua cái gật đầu nhẹ, điều đó cũng tạo cảm hứng cho câu chuyện của đôi bên

- Luôn thể hiện sự tươi vui và nụ cười để tạo sự thân thiện cho buổi phỏng vấn bớt đi sự căng thẳng

- Lưu ý rằng 2 bàn tay của bạn sẽ mách cho nhà tuyển dụng biết bạn đang bối rối hay thoải mái, hãy đặt đôi tay lên bàn hoặc lên đùi một cách thoải mái.


Talentcenter_trả lời phỏng vấn


3.       Hiểu rõ năng lực của mình đáp ứng cho vị trí tuyển dụng

Năng lực làm việc luôn là điều mà nhà tuyển dụng quan tâm và tìm hiểu bạn vì vậy đây là cơ hội để bạn trao đổi nhiều hơn về khả năng của mình đáp ứng cho công việc như thế nào. Đơn nhiên không ngoại trừ những điểm chưa phù hợp và cần thời gian rèn luyện trong quá trình thực hiện công việc mà bạn cần có. Nhà tuyển dụng cũng cần sự thẳng thắn của bạn để cùng trao đổi về công việc mà bạn sắp phải gắn bó suốt 8 giờ/ngày.


4.       Chuẩn bị câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Phần câu hỏi cho nhà tuyển dụng luôn được nhà tuyển dụng dùng để chốt buổi phỏng vấn. Bạn có thể chuẩn bị trước những điều cần làm rõ sau khi đọc bảng mô tả công việc. Nhà tuyển dụng thì cần hiểu bạn, còn bạn thì cần tìm hiểu môi trường doanh nghiệp, sếp trực tiếp, đồng nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể viết ra giấy để tiện trong buổi trao đổi và tránh việc quên hoặc thiếu.


5.       Tinh thần trả lời các câu hỏi

Với mỗi vị trí nhà tuyển dụng sẽ có “bộ” câu hỏi nhằm hiểu ứng viên trước khi quyết định tuyển dụng. Vậy nên, để vượt qua các câu hỏi không ít sự “lắc léo” thì rất cần tinh thần trả lời rất thực về bạn, những gì bạn mong đợi, phong cách làm việc, cách giải quyết vấn đề cũng như cá tính và sở thích của bạn.