TRẮC NGHIỆM TÂM LÝ BẰNG HÌNH HỌC
Khi xác định được “biểu tượng hình học” của chính mình, bạn có cơ hội hiểu thêm về đặc điểm tính cách, điểm mạnh và điểm yếu của bản thân; từ đó bạn sẽ hiểu tại sao mình lại có những suy nghĩ, cảm nhận, xử sự, giao tiếp và tác phong làm việc như vậy.

Tiến sỹ Susan Dellinger đã phát triển một phương pháp xác định loại tính cách đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu mang tên Tâm Lý Hình Học, đã được ứng dụng thành công rộng rãi hơn 30 năm qua. Phương pháp này chia tính cách của con người thành 5 loại thông qua 5 biểu tượng hình học sau: hình  vuông, hình tròn, hình tam giác, hình lượn sóng và hình chữ nhật.


HÌNH VUÔNG thể hiện một cơ cấu tổ chức rõ ràng

Bạn là người cảm thấy thoải mái nhất khi ở trong một môi trường ổn định và có những đường hướng cụ thể về những gì sẽ làm. Bạn cũng khá bảo thủ và thích mọi việc như thường lệ và có trật tự. Khi được giao một công việc, bạn sẽ làm đến khi hoàn thành, ngay cả khi nó chán phèo, lặp đi lặp lại hay phải làm chỉ một mình.

Người hình vuông là người gọn gàng, cẩn thận và chính xác đến từng chi tiết. Họ rất đúng giờ, thích sinh hoạt theo thời gian biểu, làm việc với quy trình, con số, dữ liệu cụ thể, và không thích những lý thuyết trừu tượng.  Hình vuông làm việc rất chăm chỉ và đáng tin cậy. Họ hay phân tích và luôn phân tích kỹ càng trước khi đưa ra quyết định, nên cũng hay bị ra quyết định chậm trễ.

 

HÌNH TRÒN: Biểu tượng của sự hài hòa, hợp nhất và cân bằng

Bạn là người gần gũi và thích giao tiếp. Không hề có góc cạnh. Bạn giải quyết vấn đề bằng cách trò chuyện và làm cho mọi vấn đề (nếu có) trở nên nhẹ nhàng hơn với mọi người. Hiệu quả giao tiếp là ưu tiên đầu tiên và luôn đảm bảo là có sự hòa hợp. Chắc bạn cũng đoán được người như thế sẽ làm gì trước tiên khi được giao việc hén? Họ sẽ cùng bàn bạc với cấp trên và những cộng sự.

Người hình tròn rất thân thiện, dễ gần và biết quan tâm đến người khác. Họ thật sự “cảm” được nỗi đau của người khác và sẵn sàng cùng bạn vượt qua nỗi đau đó. Họ là nhà ngoại giao tài ba vì khả năng lắng nghe, ‘bắt mạch’ và tạo tình thân ới người khác một cách dễ dàng. Chính vì thế mà họ cũng rất có khả năng thuyết phục người khác nếu muốn. Trong nhóm, họ thường xuất sắc với vai trò người nối kết và ổn định nhóm.

 

HÌNH TAM GIÁC: Tượng trưng cho tham vọng và chiến thắng

Bạn là người luôn hướng tới mục tiêu khi chọn hình tam giác. Lập kế hoạch và thực hiện cũng là phong cách và sở thích của bạn. Càng thành công, bạn càng cảm thấy có nhiều động lực hơn. Bạn có xu hướng chú trọng những vấn đề to lớn và lâu dài nhưng thường khá lơ là chi tiết. Khi được giao việc, bạn sẽ đặt mục tiêu trước khi bắt tay thực hiện.

Người hình tam giác thường là ngôi sao trong đám đông. Là nhóm người thể hiện tố chất lãnh đạo rõ nhất, họ có tham vọng, quyết đoán, rất tự tin về bản thân và luôn sẵn sàng hành động. Họ có tính cạnh tranh rất cao, luôn tin rằng mình đúng và luôn muốn thắng trong mọi cuộc chơi. Đặc biệt, họ có khả năng tập trung cao độ, không dễ bị chi phối. Phương châm sống của hình tam giác “Làm hết sức, chơi hết mình.”


Trắc nghiệm tâm lý

HÌNH CHỮ NHẬT: tượng trưng cho sự thay đổi và phát triển


Những người chọn hình chữ nhật cũng ưa thích những gì thường lệ và có trật tự. Nhưng họ sẽ thiết lập nó bằng những hội họp, tổ chức riêng, hội đồng riêng, v.v…Nghĩa là tất cả  phải được thực hiện một cách phù hợp và có nguyên tắc.Nếu  được giao việc, họ sẽ bắt đầu bằng cách lên kế hoạch và tổ  chức cơ cấu thực hiện để đảm bảo hoàn tất một cách có hệ  thống.

Đây là tính cách duy nhất không ổn định. Người hình chữ nhật đang đối mặt với một số thay đổi trong cuộc sống hoặc công việc, nên tính cách của họ giai đoạn này thường thất thường và khó đoán. Họ đang tìm một hướng phát triển mới nên thời điểm này họ “chịu” học hỏi và tiếp thu rất nhanh các kiến thức mới, cách suy nghĩ, ý tưởng và cả những người bạn mới. Đây cũng là giai đoạn họ suy nghĩ rất nhiều để có các quyết định hiệu quả nên cũng hay rơi vào tình trạng đãng trí, hay quên.


HÌNH LƯỢN SÓNG: Đại diện cho sự tự do và biến đổi không giới hạn


Bạn là người khác thường và sáng tạo. Bạn cảm thấy tuyệt vời nhất là khi được làm những điều mới mẻ và khác lạ. bạn sẽ nhanh chóng nhàm chán trước những gì theo thông lệ. khi được giao việc, bạn sẽ tìm ra những ý tưởng mới mẻ.

Người hình lượn sóng là những người cực kỳ sáng tạo và thường dùng trực giác. Họ hay say mê, đắm chìm với các ý tưởng mới lạ và vì thế dễ bỏ qua các vấn đề thực tế. Họ luôn tràn ngập cảm hứng và thích thể hiện, bộc lộ mình nên thường là nguồn cảm hứng cho những người chung quanh. Những người này rất ghét chi tiết, ngăn nắp hay trật tự. Họ có khuynh hướng làm việc độc lập và thường gặp khó khăn khi làm việc nhóm.