Tính Cách “Đại Bàng Mục Tiêu” và Dự Đoán Phong Cách Lãnh Đạo
Trong chúng ta ai cũng cần tạo dựng cho riêng mình một phong cách lãnh đạo. Tính cách và phong cách lãnh đạo có sự liên quan mật thiết ảnh hưởng đến nhau.

Nhiều người luôn đi tìm vẽ bức chân dung mô tả tính cách bản thân và rồi bức họa sẽ nói lên tính cách, những đặc điểm nổi trội trong phong cách cá nhân. Xét trên mặt tính cách thì chủng vân tay nào cũng có những mặt mạnh, yếu khác nhau và “Đại bàng mục tiêu” cũng vậy.


Tính cách “Đại bàng mục tiêu”


- Luôn đi tiên phong, độc lập, tính mục tiêu cao

- Mong muốn người khác lắng nghe, tuân thủ theo những gì mình chỉ huy

- Bản lĩnh, ý chí mạnh mẽ, tinh thần quyết tâm cao, kiên định


Phong cách lãnh đạo độc đoán (autocratic leadership)


Mỗi người sẽ tự chọn cho mình một phong cách riêng, trong đó bao gồm phong cách lãnh đạo độc đoán (chuyên quyền). Người lãnh đạo sẽ trực tiếp ra quyết định mà không cần tham khảo ý kiến của người dưới quyền. Họ sẽ chỉ thị nhân viên làm theo những gì họ đặt ra hoặc theo đội nhóm, tổ chức. Cấp dưới chỉ được nhận thông tin, yêu cầu từ cấp trên để thực thi nhiệm vụ là chủ yếu, rất ít trường hợp ở dưới lên. Các mệnh lệnh và quyết định dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của người lãnh đạo chuyên quyền.


Điểm mạnh

- Phân biệt rõ ràng người lãnh đạo và người dưới quyền

- Giải quyết vấn đề đòi hỏi tính quyết định và nhanh chóng

- Bám sát mục tiêu và hạn định hoàn thành


Hạn chế

- Khó phát huy được tính sáng tạo cũng như tối ưu kinh nghiệm, kiến thức từ cấp dưới

- Nhân viên chịu sự áp lực và khoảng cách


Phong cách lãnh đạo độc đoán thường được nhận diện bởi sự kiểm soát và ra mệnh lệnh. Với tính cách của chủng vân tay Đại bàng mục tiêu thì rõ ràng là nền tảng cần thiết cho việc ra quyết định nhanh chóng và hướng đến đạt mục tiêu với ý chí mạnh mẽ và kiên định. Với những tổ chức, dự án hoặc công việc đòi hỏi tính chất quyết định nhanh, táo bạo, đòi hỏi đúng tiến độ thì mục tiêu nào cũng sẽ được người sở hữu vân tay Đại bàng mục tiêu chinh phục.